BẢO QUẢN XE ĐÚNG CÁCH VÀ KIỂM TRA XE TRƯỚC KHI SỬ DỤNG LẠI
Trong thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân được khuyến cáo “hạn chế tối đa việc di chuyển và không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết”. Nhiều xe ô tô cá nhân hay tổ chức phải nằm trong tình trạng niêm cất lâu dài. Việc bảo quản xe và kiểm tra xe đúng cách trong thời gian này là một vấn đề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Chính vì vậy, Subaru Long Biên sẽ hướng dẫn Quý khách một số giải pháp bảo quản xe đúng cách, đơn giản và hoàn toàn có thể tự thực hiện được.
A- Chuẩn bị niêm cất xe lâu dài.
1.Chọn nơi đỗ xe phù hợp
Vị trí đỗ xe phải là nơi cao ráo thông thoáng, bằng phẳng, tránh đậu trên bãi cỏ (ẩm thấp có thể bị rỉ sét gầm) và nên có mái che.
2.Rửa sạch xe
Rửa sạch xe ngăn cho bụi bẩn trên xe hút ẩm làm rỉ sét vỏ xe
3.Dọn sạch khoang máy, khoang cabin và đặt các túi hút ẩm trong xe
Kiểm tra vệ sinh khoang máy, nên sử dụng các biện pháp chống chuột, côn trùng… tấn công khoang máy, vệ sinh sạch khoang cabin và nếu có thể hãy đặt các túi hút ẩm để chống ẩm mốc và mùi hôi trong xe.
Tham khảo Dịch vụ vệ sinh chống chuột khoang động cơ tại Subaru Long Biên:
4.Đổ đầy bình xăng
Đổ đầy bình xăng trước khi niêm cất, điều này ngăn chặn oxy tiếp xúc với nhiên liệu tạo phản ứng hóa học và phản ứng vi sinh gây “thối xăng” hay gây các tạp chất kết tủa trong bình xăng, điều này có thể gây tắc lọc xăng, tắc kim phun cũng như đường ống dẫn nhiên liệu về sau.
5.Kiểm tra áp suất lốp đúng tiêu chuẩn
Khi niêm cất xe lâu dài áp suất lốp có thể tự giảm, lốp thiếu áp suất khi để lâu ngày sẽ gây ra biến dạng lốp, vậy cần phải kiểm tra và bơm các lốp xe theo đúng áp suất tiêu chuẩn trước khi niêm cất và nên kiểm tra định kỳ sau mỗi 1 tuần 1 lần (với lốp chính áp suất tiêu chuẩn 2.3kg/cm2, lốp dự phòng 2.8kg/cm2).
6.Nhả phanh đỗ (trừ khi đỗ xe ở địa hình không bằng phẳng)
Phanh đỗ có thể bị kẹt khi sử dụng trong một thời gian dài, điều này có thể gây ra hiện tượng dính phanh, bó phanh, vỡ mủn bề mặt má phanh, biến dạng đĩa phanh…do tác động của áp suất tĩnh gây nên. Vì vậy nên để xe ở số P hoặc số 1 (với xe số sàn) và nhả phanh đỗ. Tuy nhiên trong trường hợp bất khả kháng nếu phải đỗ xe trên dốc hoặc ở địa hình không bằng phẳng thì Quý khách vẫn nên sử dụng phanh đỗ và chèn lốp vì lý do an toàn.
7.Nhấc cao cần gạt nước
Nên nhấc cao cần gạt nước cho lưỡi gạt không chạm vào kính chắn gió tránh lưỡi gạt hỏng do tác động vì nhiệt.
8.Khởi động xe tối thiểu 1 tuần một lần
Nên khởi động xe để chế độ chạy cầm chừng, tối thiểu 1 tuần một lần, mỗi lần 10-15 phút, bật điều hòa chế độ sưởi cao nhất hướng gió xuống dưới chân. Điều này làm cho không khí trong cabin được sấy nóng giảm thiểu ẩm mốc, hệ thống động cơ dầu mỡ được lưu thông, các vòng bi bạc được hoạt động tránh kẹt, ắc quy được nạp bổ sung điện sau một thời gian dùng phụ tải (hệ thống báo động và smatkey) việc này giúp tăng tuổi thọ ắc quy và duy trì việc khởi động xe khi cần sử dụng lại.
B – Kiểm tra xe trước khi sử dụng lại
1.Đi vòng quanh xe quan sát các bất thường bên ngoài xe đặc biệt là các lốp xe xem có xẹp lốp không, biến dạng không… nếu xẹp lốp cần bơm lại trước khi sử dụng hoặc thay thế lốp dự phòng
2. Mở cửa xe quan sát các bất thường bên trong cabin, dùng giẻ ẩm lau sạch các ghế xe rất có thể bị mốc mà ta không nhìn thấy
3. Hạ cần gạt nước, mở nắp capo xe quan sát các bất thường trong khoang máy xem có chuột hay côn trùng phá hoại xe không
4. Kiểm tra gầm xe xem có sự rò rỉ các dung dịch dầu mỡ, nước mát không…
5. Ngồi vào trong xe bật khóa xe (chưa khởi động) quan sát các đèn báo trên taplo xem có bất thường không trước khi khởi động.
6. Khởi động xe kiểm tra hoạt động của động cơ, các đèn báo trên taplo, tiếng động… có gì bất thường không (với xe số sàn, đẩy cần số về N trước khi khởi động), sau đó kiểm tra các đèn chiếu sáng trong xe, đèn tín hiệu, kiểm tra hoạt động của các kính cửa, khóa cửa, kiểm tra phun nước rửa kính, rửa đèn pha, rửa kính sau, hệ thống điều hòa, hệ thống chỉnh gương chiếu hậu, chỉnh ghế, hệ thống còi…
7. Đạp nhả phanh chân xem có bất thường không, bật tắt phanh đỗ hay kéo nhả xem có kẹt hay bất thường không…Di chuyển cần số qua các cửa số xem có bất thường không, có nhẹ nhàng không.
8. Vào số, tiến hoặc lùi xe chậm, kiểm tra xem xe di chuyển có nhẹ nhàng không, có bất thường không.
9. Khi đã di chuyển xe ra khỏi vị trí đỗ ban đầu, xuống xe quan sát rò rỉ tại vị trí đỗ ban đầu thêm một lần nữa để chắc chắn, đồng thời kiểm tra hệ thống chiếu sáng ngoài xe (nên có hai người trong giai đoạn này để kiểm tra) và cần để nổ máy ít nhất 5 phút trước khi khởi hành, khuyến nghị nên đi chậm và theo dõi cẩn thận ở những km đầu tiên.
Tham khảo Subaru Long Biên – Hướng dẫn kiểm tra xe tại nhà:
- Liên hệ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật qua số hotline: 0914.663.166 – nhánh số 2
Subaru Long Biên luôn đồng hành cùng Quý khách. Chúc Quý khách luôn sử dụng xe an toàn.