CÁCH XỬ LÝ XE BỊ HẾT NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ
Như chúng ta đã biết, dung dịch nước làm mát giữ vai trò quan trọng và không thể thiếu trong việc vận hành của động cơ. Loại nước này có tác dụng chống đông khi nhiệt độ xuống thấp bảo vệ két nước không bị vỡ khi nước đóng băng và nở ra. Hơn thế nữa, nước làm mát còn tăng điểm sôi của nước, giúp hấp thụ tốt hơn lượng nhiệt sinh ra từ động cơ và giúp động cơ làm việc mát hơn so với sử dụng nước thông thường.
Nếu nước làm mát không đủ hoặc xe ô tô bị hết nước làm mát sẽ làm cho các bộ phận bị nóng lên, xe sẽ hoạt động bất thường hoặc không thể hoạt động và nặng hơn nữa có thể gây hư hỏng các chi tiết, cụm chi tiết của động cơ.
CÓ 2 NGUYÊN NHÂN CHÍNH GÂY RA VIỆC HAO HỤT HOẶC HẾT NƯỚC LÀM MÁT CỦA ĐỘNG CƠ:
Nguyên nhân 1: Nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài: Có thể do các đường ống dẫn hoặc các đường nối có vị trí nào đó bị rò rỉ sẽ dẫn đến việc nước làm mát bị hao đi, rất có thể các vị trí rò rỉ rất nhỏ và khó nhìn. Việc nước làm mát bị mất đi từ từ nên khó có thể phát hiện ra sớm. Ngoài ra, có thể là do các nút bị ăn mòn do thời gian đã lâu ngày, hoặc nắp của két nước làm mát bị hỏng làm nước bị bay hơi đi khi nóng lên.
Nguyên nhân 2: Nước làm mát bị lọt vào bên trong buồng đốt: Gioăng quy lát là chi tiết để làm kín bộ phận mặt máy và thân máy, trường hợp gioăng này bị hỏng sẽ khiến cho nước làm mát của Động cơ bị thông buồng với đường dầu hoặc sẽ đi vào buồng đốt. Nếu xi lanh của Động cơ bị nứt cũng sẽ khiến cho nước làm mát bị lọt vào buồng đốt, khi đó Động cơ sẽ có hiện tượng rung giật, nấc và máy nổ không ổn định.
XỬ LÝ XE BỊ HAO HỤT HOẶC HẾT NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ
Trường hợp 1: Nếu có thể dừng xe an toàn
Bước 1: Dừng xe
Ngay khi phát hiện ra kim chỉ nhiệt độ Động cơ chỉ tới vạch H (viết tắt của Hot: nóng), hoặc thấy hơi nước bốc lên từ nắp Ca-po hoặc kim chỉ nhiệt độ động cơ tăng dần đồng thời hệ thống điều hòa của xe đang hoạt động kém mát dần hoặc không mát thì hãy ngay lập tức tìm cách tấp vào lề đường để dừng xe an toàn, tắt máy để động cơ nguội.
Bước 2: Mở nắp Capo
Mở nắp Ca-pô xe để tạo khoảng trống cho hơi nóng Động cơ thoát ra ngoài nhanh hơn, cần cẩn thận, lót tay trước khi mở nắp để đảm bảo an toàn.
Bước 3: Không mở nắp két nước
Cần lưu ý là không được mở nắp két nước ngay bởi lúc này nhiệt độ nước làm mát đang cao khiến áp lực của nước trong két rất lớn, nếu mở nắp có thể khiến nước phun trào ra và gây bỏng nhiệt.
Bước 4: Kiểm tra mực nước làm mát
Sau khi đã chờ cho động cơ và hệ thống làm mát nguội bớt, lúc này hãy mở nắp két nước để kiểm tra. Hầu hết các xe đều có một bình chứa nước để dẫn vào két nước, có thể quan sát bằng mắt thường mực nước có đầy hay không
Hãy đổ đầy lượng dung dịch nước làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch nước làm mát chuyên dùng có thể thay bằng nước sạch.
Chờ cho hệ thống làm mát nguội hẳn rồi mở nắp két nước để bổ sung trực tiếp dung dịch nước làm mát chuyên dùng hoặc nước sạch vào két nước.
Bước 5: Tìm kiếm vết rò rỉ
Kiểm tra, quan sát các đường ống trong khoang động cơ. Quan sát dưới gầm xe xem có dấu hiệu của sự rò rỉ nước không. Nếu xe đơn thuần là bị thiếu nước làm mát và đổ đầy trở lại thì có thể đi tiếp, nhưng nếu xe cạn khô nước mát mà không xác định được nguyên nhân thì tốt nhất hãy liên hệ và đưa xe đến Trung tâm Dịch vụ gần nhất của Subaru để được tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật.
Trường hợp 2: Bắt buộc phải lái xe tiếp
Nếu phát hiện xe quá nóng nhưng không thể làm gì và bắt buộc phải lái xe tiếp, tài xế nên tuân thủ những bước dưới đây:
Bước 1: Tắt điều hòa
Bật điều hòa sẽ làm tăng tải cho Động cơ dẫn đến việc nhanh bị nóng.
Bước 2: Chuyển sang chế độ nóng
Bật chế độ sưởi lên hết cỡ, mở quạt to nhất. Nếu trời nóng, hãy xoay cửa thông gió ra phía cửa sổ, hạ kính để khí nóng thoát bớt ra ngoài. Bởi lẽ, hệ thống sưởi sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm không khí trong xe, do đó nếu lượng nhiệt này thoát ra càng nhiều, càng nhanh thì động cơ càng nhanh mát.
Bước 3: Không di chuyển nhiều
Khi đã ở vào tình trạng động cơ nóng, không di chuyển dài như lúc xe bình thường. Thay vào đó, tần suất dừng nghỉ sẽ nhiều hơn.
Bước 4: Tắt động cơ, nhưng không tắt điện
Tắt động cơ nhưng không tắt hẳn hệ thống điện, để bộ sưởi tiếp tục làm việc, sẽ giải phóng nhanh hơn khí nóng ra khỏi động cơ.
Bước 5: Đi ở tốc độ vừa phải
Không đi nhanh, dừng nhanh, mà đi chậm ở tốc độ vừa phải. Tăng tốc làm tăng tải trọng khiến động cơ càng nhanh nóng.
Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Tầm quan trọng của nước làm mát động cơ cũng như Cách xử trí khi động cơ bị hao hụt hoặc hết nước làm mát.. Mọi đóng góp nếu có, Quý khách vui lòng liên hệ về Phòng Dịch vụ Subaru Long Biên qua số Hotline:
Subaru Long Biên rất hân hạnh được đón tiếp Quý khách hàng!