LỚP BẢO VỆ CHỐNG VA ĐẬP CỦA SUBARU
Theo dữ liệu phân tích tai nạn từ LAB – một tổ chức an toàn đường bộ được thành lập vào năm 1969 bởi hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Pháp, những vụ tai nạn ô tô phổ biến nhất tại Châu Âu là va chạm trực diện chiếm đến 40% trên tổng số vụ tại nạn ô tô được ghi nhận. Xếp vị trí thứ hai là va chạm từ 2 bên thân xe, chiếm 35% trên tổng vụ tại nạn mà trong đó 15% là va chạm với chướng ngại vật và 20% va chạm với những phương tiện khác.
Các va chạm từ hai bên xe gây nguy hiểm cho chân tay và cả tính mạng cho người ngồi trong xe. Euro NCAP, cơ quan Châu Âu nghiên cứu về mức độ va chạm của xe ô tô mới, đã đưa ra báo cáo rằng va chạm hai bên gây ra tần suất tử vong và thương tích nghiêm trọng cao thứ hai trong tổng số các vụ tai nạn giao thông mà phổ biến nhất là gây ra chấn thương nặng ở đầu và ngực.
Đó là vì giữa phần thân vỏ và các tấm ốp bên trong cửa rất mỏng nên khó hấp thụ được xung lực do va chạm từ tác động bên, đồng thời tấm thép bên hông của cabin xe không có cản, nắp ca-pô và khoang động cơ nhằm tạo thành vùng hấp thụ xung lực để che chắn người ngồi ở cạnh cửa xe và cửa sổ. Vì vậy khi có va chạm từ hai bên, lực va chạm sẽ gây tác động ngay lập tức và rất mạnh đến người ngồi trong xe.
Tuy nhiên, cửa ô tô có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu lực tác động ngang. Ví dụ, thanh gia cố chịu lực bên hông (hình trên) là tuyến phòng thủ đầu tiên. Saab 99 được sản xuất vào năm 1972 là một trong những chiếc ô tô đầu tiên được trang bị thanh chống va đập bên, đây được cho là một bước phát triển quan trọng trong ngành sản xuất ô tô, còn hơn cả việc Motorola giới thiệu máy nghe nhạc radio-cassette đầu tiên trên ô tô vào năm 1971.
Tại Subaru, dầm gia cố được lắp đặt trong khung cửa đã trở thành tiêu chuẩn của tất cả các mẫu xe của hãng kể từ năm 1993 bắt đầu với mẫu Legacy thế hệ thứ hai. Trong hơn một phần tư thế kỷ, những thanh gia cố cứng cáp này đã giúp ngăn khoang cabin bị biến dạng khi xảy ra các va chạm bên, từ đó giúp đảm bảo an toàn cho những hành khách ngồi bên trong xe Subaru.
Tính năng an toàn bị động này được thiết kế để giúp cửa xe giữ nguyên hình dạng khi có tác động bên nghiêm trọng. Với việc có thêm giá đỡ này, cửa xe khó có khả năng sập vào bên trong và gây ra thương tích cho người ngồi bên trong xe, hoặc giúp người ngồi trong xe không bị kẹt lại gây khó khăn cho việc cứu hộ.
Nếu thanh gia cố chịu lực bên hông là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các tác động bên, thì chốt hãm cửa sau của Subaru (hình trên) chính là tuyến phòng thủ thứ hai. Duy nhất chỉ có ở Subaru, chiếc chốt kim loại những tưởng là vô hại nhưng lại có tác dụng không những ngăn sập vào trong cabin mà còn cho phép cánh cửa có thể mở được sau va chạm mạnh. Các chốt này cũng giúp giảm thiểu chấn thương do va đập trực tiếp cho hành khách phía sau, người ngồi gần cửa nhất.
Rõ ràng, bị va chạm bên khi đang ngồi trong ô tô thì khá tồi tệ. Nhưng nếu chiếc xe bạn đang đi là Subaru với lớp bảo vệ chống va đập bên vững chắc, bạn có nhiều cơ hội để thoát khỏi vụ tai nạn thay vì phải nằm trên giường bệnh việ