SUBARU FORESTER – SỨC MẠNH TRONG VẺ BÌNH DỊ
Mang thương hiệu nổi tiếng về tính năng vận hành, Forester có gì nổi trội so với các đối thủ SUV/Crossover khác đến từ Nhật Bản?
Cái tên Subaru khá nổi trên bản đồ ô tô thế giới và được nhiều fan hâm mộ nhắc đến với sự ngưỡng mộ. Trong nhiều thập kỷ liên tiếp, các dòng xe của Subaru với động cơ Boxer (các xy-lanh nằm ngang đối đỉnh) đi cùng hệ dẫn động bốn bánh chủ động toàn thời gian đối xứng đã phát huy ưu việt tại nhiều giải đua lớn và gặt hái nhiều thành công vang dội.
Thiết kế và tiện nghi
Không uốn éo màu mè như một số đối thủ khác trong phân khúc, những chiếc xe của Subaru luôn có thiết kế đơn giản, và có lẽ Forester là một trong những thiết kế bảo thủ nhất của hãng. Dáng vuông vức đậm chất nam tính này đã tồn tại vài thập kỷ, chỉ khác là Forester thế hệ thứ 5 đã được tinh chỉnh để có những chi tiết ngoại thất tinh tế hơn.
Bên trong xe, nội thất thiết kế kiểu cổ điển quen thuộc. Tuy nhiên, người lái thì lại được đối xử hoàn toàn khác. Điểm nhấn tạo cảm hứng ở khoang lái phải kể đến là hệ thống nút bấm lựa chọn chế độ Sport và lẫy chuyển số trên vô-lăng, nút bấm X-Mode kích hoạt chế độ chinh phục địa hình, hay bộ pedal và bàn nghỉ chân hợp kim nhôm đậm chất thể thao.
Các tiện nghi quen thuộc khác khá đầy đủ, phải kể đến là hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng và loa Harman Kardon, hệ thống kiểm soát tốc độ tự động cruise control, ghế lái chỉnh điện tích hợp chức năng nhớ vị trí, điều hòa tự động 2 vùng, mở cốp điện…
So với hai đối thủ hot nhất đến từ Nhật Bản, Forester có chiều dài cơ sở tương đương CR-V, nhưng ngắn hơn của CX-5 khoảng 6cm. Tuy nhiên, khoang để chân ở hàng ghế sau cũng không hề thua kém, ở mức khoảng 80cm. Hàng ghế sau cũng có thể gập độc lập tỷ lệ 60:40 để tối ưu hóa không gian chứa đồ.
Tính năng vận hành
Khi nói đến động cơ 2.0L của một chiếc xe phổ thông thương hiệu Nhật Bản, nhiều người chắc hẳn có thể hình dung ra khả năng vận hành. Nhưng Forester 2.0 sẽ khiến bất cứ ai ngồi sau tay lái và nhấn ga cũng phải bất ngờ.
Với hệ thống kiểm soát động cơ nhạy bén, Forester đáp ứng một cách tức thì với từng động thái chân ga và đây chính là điểm khác biệt so với tất cả các dòng xe crossover phổ thông đến từ Nhật Bản khác. Độ dày dặn của thân vỏ giúp khả năng cách âm của Forester 2.0 khá tốt và không có tiếng ù ở tốc độ cao.
Thật bất ngờ khi một động cơ cỡ nhỏ rất mượt và không hề tạo cảm giác gằn khi thốc ga. Chỉ có điều hộp số vô cấp CVT có thể làm giảm chút hứng thú, nhưng nếu sử dụng lẫy chuyển số thể thao trên vô-lăng thì câu chuyện sẽ hoàn toàn khác.
Điều đáng nói nữa là động cơ Boxer có các xy-lanh nằm ngang đối đỉnh. Thiết kế này giúp trọng tâm của xe được hạ thấp hơn so với các dòng động cơ I hoặc động cơ V thông thường. Điều này góp phần làm tăng độ cân bằng. Trong điều kiện thử nghiệm đường chạy zích zắc ở mức giới hạn, độ bám khá tốt và thân xe nghiêng rất ít. Hệ thống cân bằng điện tử can thiệp ngăn ngừa những cú trượt văng rất hiệu quả.
Nhưng hệ thống treo cho thấy vẫn có khoảng cách giữa một chiếc xe Nhật Bản và xe Tây Âu. Các thanh đòn của hệ thống treo Forester sử dụng thép hộp, với kết cấu đơn giản là MacPherson phía trước và đòn kép phía sau. Việc sử dụng thép hộp khiến cho phần không treo của Forester rất nhẹ, góp phần giảm trọng lượng không tải.
Kết luận
Nếu tìm kiếm một chiếc xe crossover Nhật Bản nhưng mang lại cảm giác cầm lái đầy cảm hứng và mạnh mẽ thì Subaru sẽ là cái tên không thể không nhắc đến.
Mức giá chỉ từ 959 triệu đồng khiến Subaru Forester 2.0 đang sở hữu sức cạnh tranh lớn. Và khi đã quyết định dốc hầu bao thì các chủ nhân của Forester 2.0 cũng có thể tự hào vì đang sở hữu một trong những chiếc xe crossover phổ thông từ Nhật Bản có khả năng vận hành tốt và mạnh mẽ nhất.