SỨC HẤP DẪN CỦA LỰC KÉO
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng của Subaru đảm bảo cho mọi di chuyển luôn được kiểm soát trên mọi địa hình và mọi điều kiện thời tiết.
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (SAWD) không chỉ là hệ dẫn động bốn bánh vĩnh viễn hay hình thức dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Đây là một công nghệ đặc trưng của Subaru, được cải tiến bởi những chuyên gia kĩ thuật với kinh nghiệm quý giá sau nhiều thập kỉ trong ngành chế tạo xe giúp duy trì khả năng lái hoàn hảo bất kể điều kiện mặt đường (trên đương nhựa hoặc đường off-road), thời tiết và địa điểm.
SAWD đã được chứng minh là có thể giúp cho người lái Subaru có thể tiếp tục điều khiển xe của mình trong những điều kiện bất lợi, bất cứ lúc nào và hầu như ở bất cứ đâu. Trong đại dịch? Không vấn đề. Ngày tận thế được báo trước? Đừng lo lắng. Hãy thả lỏng và rồi tiếp tục nào.
TỪ 4 ĐẾN TOÀN BỘ
Subaru không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên phát triển hoặc triển khai hệ dẫn động bốn bánh, nhưng là hãng tiên phong trong việc áp dụng hệ 4WD làm thành công nghệ cốt lõi, liên tục cải tiến và đưa nó vượt qua những cuộc đua về công nghệ hệ dẫn động khác trên thế giới.
Năm 1972, Subaru đã đặt nền móng cho Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng khi cho ra mắt Leone 4WD. Đây là mẫu xe hành khách 4WD được sản xuất thương mại đầu tiên trên thế giới, đi kèm với một mức giá hợp lý. Mẫu xe đột này phá trông giống hệt một chiếc Leone dẫn động cầu trước thông thường và có nội thất thực dụng tương tự, nhưng hệ dẫn động chạy với chế độ 4×4 bán thời gian hoạt động đồng thời với động cơ boxer trọng tâm thấp và nhỏ gọn để mang lại một lực kéo hoàn hảo trong mọi điều kiện lái xe và ở bất cứ nơi đâu, bất kì đâu mà Leone đi qua – trên những con đường thành thị, đường ngoại ô và đường nông thôn, cũng như ở bất cứ đâu.
Sau khi ra mắt Leone 4WD wagon, quá trình phát triển hệ dẫn động 4 bánh của Subaru dần trở tự tin hơn. Trong suốt hành trình, các kỹ sư đã đạt được khái niệm “đối xứng” – động cơ boxer, hộp số, hệ truyền động, trục dẫn động.
Ngay cả trục thẳng đứng (từ gầm đến nóc) cũng nhận được nhiều ưu điểm từ việc bố trí này, vì động cơ boxer, một phần không thể thiếu của phương trình SAWD, nằm phẳng trong khoang động cơ và có trọng tâm thấp so với các cách bố trí động cơ đốt trong khác.
Kết quả, khi di chuyển trên đường đi, xe có sự kết hợp hài hòa giữa khả năng cân bằng tự nhiên, sự ổn định vốn có và một lực kéo tuyệt vời.
LỰC KÉO TỐI ĐA, PHÂN BỔ TỐI ƯU, ĐỘ TRƯỢT TỐI THIỂU
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (SAWD) của Subaru đã được thiết kế để tối đa hóa độ bám khi di chuyển và giảm thiểu độ trượt khi đi trên bề mặt trơn trượt. Bí kíp nằm ở việc phân phối mô-men xoắn một cách hợp lý giữa trục trước và sau, thay vì chỉ dẫn động cả bốn bánh như nhau bất kể điều kiện lực kéo trong thực tế và cách chiếc xe được kì vọng sẽ hoạt động ra sao.
Đây là lý do tại sao Subaru hiện có bốn
thiết lập SAWD khác nhau. Phổ biến nhất
là Phân bổ mô men xoắn chủ động
Active Torque Split, tức thiết lập 60:40 (trước: sau) được sử dụng trên Forester,
XV, Impreza, Levorg 1.6, Legacy và Outback ngày nay. Cấu hình đa dụng này trên các mẫu xe Subaru phổ biến nhất sử dụng bộ ly hợp biến thiên vô cấp được điều khiển bằng máy
tính để chủ động quản lý việc phân bổ mô-men xoắn theo các điều kiện lái, tăng tốc, giảm tốc và ôm cua (bo góc). Nếu hệ thống phân bổ mô men xoắn chủ độngt phát hiện ra hiện tượng trượt ở bánh trước hoặc bánh sau, nó có thể truyền tối đa 100% mô-men xoắn của động cơ sang trục trước – sau, giúp tất cả các lốp bám chặt, thay vì trượt khỏi mặt đường.
Thiết lập SAWD đặc biệt nhất là Bộ vi sai trung tâm điều khiển bởi người lái, hay DCCD, cung cấp cho người lái dòng xe WRX STI nhiều chế độ “chơi” để phân bổ công suất 300PS và 407Nm khổng lồ cho bánh xe 19 inch trước – sau thông qua hộp số sàn 6 cấp. DCCD sử dụng bộ vi sai chống trượt cơ học và bộ ly hợp truyền động đa đĩa điện từ để cung cấp sự phân bổ mô-men xoắn nhằm đạt hiệu suất là 41:59.
Các thiết lập SAWD thứ ba và thứ tư là dành cho dòng xe WRX. Hộp số sàn 6 cấp của chiếc sedan thể thao đặc trưng của Subaru có Vi sai trung tâm nhớt được tích hợp trong hộp số giúp phân bổ công suất tăng áp 268PS và 350Nm, tỷ lệ 50:50, giữa cầu trước và cầu sau. Hộp số tự động vô cấp CVT của WRX có Hệ thống phân bổ mô- men xoắn biến thiên để điều phối mô-men xoắn theo tỉ lệ 45:55, truyền thêm lực cho bánh sau theo mặc định để xe di chuyển linh hoạt hơn.
Hệ thống phân bổ mô-men xoắn biến thiên của Subaru ban đầu được phát triển cho dòng xe SVX, chiếc coupe hàng đầu của nhà sản xuất ô tô vào những năm 1990. Với sự phân bổ mô-men xoắn theo tỉ lệ 65:35, SVX động cơ flat-6 3,3 lít được nhà sản xuất mô tả là một chiếc xe dẫn động bốn bánh với khả năng xử lý linh hoạt mà trước đây là ưu thế độc quyền của dòng xe dẫn động cầu sau.
SỨC HẤP DẪN CỦA LỰC KÉO
Nói chung, Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (SAWD) của Subaru phân bổ công suất từ động cơ boxer cho cả bốn banh, vào mọi lúc, để tạo ra lực kéo vượt trội và khả năng bám đường tốt hơn trên mọi bề mặt, trong mọi tình huống lái xe và bất kể điều kiện thời tiết. Do đó, việc điều khiển một chiếc xe Subaru SAWD sẽ có cảm giác an toàn và ổn định hơn trong điều kiện đường ướt, trơn trượt hoặc không bằng phẳng, hoặc khi xe vượt địa hình.
Nói một cách đơn giản, khi chặng đường trở nên khó khăn, SAWD luôn hoạt động của Subaru sẽ giúp bạn luôn chuyển động và vượt qua trở ngại thật dễ dàng.