Tại sao X-Mode trên Subaru lại ăn tiền đến vậy?
Giúp những chiếc SUV của Subaru dễ dàng vượt qua những địa hình khó khăn.
Những chiếc SUV của Subaru là những mẫu xe mạnh mẽ. XV, Forester, Outback và Evoltis đều được thiết kế, chế tạo và dành riêng cho những chuyến phiêu lưu ở bất cứ đâu và hoạt động bất cứ lúc nào, bất kể thời tiết hay địa hình. Đây là những chiếc xe thể thao đa dụng của Nhật Bản có thể đáp ứng nhu cầu thể thao ngoài trời và tiện ích vượt trội như một chiếc SUV thuần, đồng thời hoạt động tốt trong đô thị đông đúc, cảnh quan ngoại ô, khu vực nông thôn và bất cứ nơi đâu.
Ở bất cứ đâu, cho dù trên đồng bằng hay vùng cao, nơi thường có địa hình khó nhằn nhất mà chỉ có thể vượt qua bởi những mẫu xe địa hình tốt nhất, những chiếc SUV của Subaru hoàn toàn có thể chinh phục được những cung đường đó. Cùng với chế độ X-Mode, những mẫu SUV của Subaru còn được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng (SAWD), mô-men định hướng chủ động, khoảng sáng gầm xe thoáng, thân xe chắc chắn và tầm nhìn tuyệt vời ở mọi hướng (để người lái và hành khách có thể phát hiện ra các mối nguy hiểm trên đường).
Chế độ X-Mode xuất sắc của Subaru đã ra mắt lần đầu tiên trên Forester thế hệ thứ tư vào năm 2014 và dần dần được giới thiệu cho Outback thế hệ thứ năm, XV thế hệ thứ hai hiện tại và Ascent / Evoltis. Mục tiêu của X-Mode, theo các kỹ sư phát triển người Nhật, là để giảm bớt sự lo lắng của những người lái xe có ít kinh nghiệm lái xe địa hình. Giống như việc có một người đồng hành giàu kinh nghiệm để cùng chinh phục những cung đường đầy thử thách, hệ thống sẵn sàng giúp bạn vượt qua địa hình bằng một nút trên bảng điều khiển kỳ diệu được đánh dấu [X-MODE].
Đó là nút vật lý trên XV, Forester và Evoltis, và nút kỹ thuật số trong Outback mới nhất trên màn hình cảm ứng thông tin giải trí 11,6 inch mới mẻ. Nút nhấn như đề cập ở trên sẽ kích hoạt / hủy kích hoạt hệ thống, trước đây chỉ có một chức năng (bật hoặc tắt) nhưng đã được cập nhật thành hoạt động chức năng kép cho các mẫu xe cao cấp, chẳng hạn như Forester i-S ngày nay, XV i-S nâng cấp và XV i-P nâng cấp 2021 cho Malaysia và Thái Lan.
Các chức năng X-Mode kép là Snow / Dirt và D.Snow / Mud (D=Deep=Sâu), với chức năng sau về cơ bản sẽ vô hiệu hóa kiểm soát độ bám đường để cung cấp công suất cho phép quay trơn để vượt qua địa hình khó, chẳng hạn như tuyết mùa đông ở Hokkaido, bùn nhiệt đới dày ở Đông Nam Á, hoặc cát trắng trơn trượt trên các bãi biển Philippines.
Chế độ X-Mode kép thậm chí còn tốt hơn Chế độ X-Mode thường. X-Mode chủ yếu được điều khiển bằng phần mềm, vì vậy nó không triển khai các thủ thuật off-road nhanh chóng, như tăng hệ thống treo hoặc giảm áp suất lốp. Những gì nó làm là điều chỉnh hoạt động chung của động cơ boxer, hộp số vô cấp, hệ dẫn động SAWD, vi sai và phanh để có lực kéo tối đa khi cần thiết và giảm thiểu sự trơn trượt trên đường đi.
Tùy thuộc vào tình hình mặt đất, X-Mode có thể can thiệp vào mô-đun bàn đạp ga điều chỉnh phản ứng của bướm ga điện tử giúp xe vận hành mượt mà trên địa hình gồ ghề, phát tín hiệu cho hộp số CVT sử dụng tỷ số truyền thấp hơn để có vòng tua động cơ cao hơn và mạnh hơn, kiểm soát VDC nhạy hơn và ra lệnh cho hệ thống SAWD chuyển lực ra khỏi bánh xe bị trượt. X-Mode là một tính năng hoạt động ở tốc độ chậm, chỉ có thể được kích hoạt dưới 20km / h và sẽ tự động tắt khi Subaru đạt tốc độ 40km / h, kèm theo tín hiệu thông báo cho người lái.
Tuy nhiên, Forester 2022 có chế độ X-Mode mới được cải tiến, chuyển sang chế độ chờ khi tốc độ đạt 40km / h và tự động kích hoạt lại chức năng đã chọn của nó khi tốc độ giảm xuống dưới 35km / h, do đó, nó thậm chí còn an toàn hơn cho người lái xe ngay khi cần X – Mode để qua một đoạn đường có địa hình xấu.
X-Mode bao gồm kiểm soát đổ đèo (HDC), tính năng phụ trợ đáng tin cậy sẵn sàng khởi động khi Subaru đi xuống dốc, ở mọi độ dốc, ở tốc độ 20km / h hoặc chậm hơn. HDC duy trì tốc độ xuống dốc không đổi bằng cách quản lý bướm ga và phanh, do đó người lái có thể tập trung vào việc lái khi di chuyển xuống đồi / núi / dốc.
Người lái có thể đi nhanh hơn hoặc chậm hơn với HDC bằng cách nhấn nhẹ chân ga hoặc bàn đạp phanh tương ứng, nhưng HDC sẽ không hoạt động trên 20km / h. Ngay cả dị nhân cũng có thể cảm thấy mệt mỏi nếu họ làm quá nhiều, quá thường xuyên.
Tương tự với X-Mode, chế độ này dành cho những địa hình khó khăn có nguy cơ cản trở bất kỳ phương tiện nào trên đường. Việc lạm dụng X-Mode có thể làm tiêu hao nhiên liệu hơn và tăng tốc độ hao mòn, vì vậy tốt nhất bạn không nên nhấn nút một cách không cần thiết. Ví dụ, lái xe trong thành phố hầu như không cần thiết phải sử dụng X-Mode.