TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ HƠN 100 TÍNH NĂNG AN TOÀN CỦA SUBARU FORESTER
Subaru Forester là một chiếc crossover hòa hợp đầy đủ các nhu cầu đi lại hằng ngày và một chút off-road nhẹ nhàng cho những tài xế có máu “phượt”. Nhưng trên Forester vẫn được Subaru khéo léo cài cắm hơn 100 tính năng an toàn, sẵn sàng cùng bạn trên mọi hành trình.
Một chuyến đi thoải mái được cấu thành từ sự tiện nghi và rộng rãi của khoang nội thất, sự bền bỉ và tin cậy của động cơ boxer, sự an toàn và đảm bảo từ thế hệ khung gầm mới cũng như các công nghệ hỗ trợ từ EyeSight. Và cuối cùng, Forester là chiếc xe duy nhất trong phân khúc được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động bốn bánh S-AWD trên tất cả các biến thể – một kiểu trải nghiệm lái khác biệt, một DNA đặc trưng của Subaru mà từ đó hãng luôn muốn mang đến cho các khách hàng của mình sự an tâm và trải nghiệm lái xuất sắc vượt xa mong đợi trên mọi cung đường
Khởi động chuyến hành trình Đồng Mô trên chiếc Subaru Forester GT Edition, bộ ba thành viên không giấu được sự hào hứng khi sắp được trải nghiệm những cung đường dốc, quanh co đầy thách thức.
Xuất phát từ Showroom Subaru Long Biên, dù là ngày thường nhưng không tránh khỏi được sự đông đúc trên cung đường nội đô. Nhưng cũng nhờ vào điều kiện giao thông này, chúng tôi mới thấy được giá trị đích thực trong thiết kế khoang lái của Forester.
Forester duy trì là tỉ lệ cửa sổ so với thân xe lớn, giúp tăng khả năng quan sát 2 bên xe cho người lái. Người lái có thể dễ dàng nhìn thấy đầu mặt ca lăng của xe nhờ nắp capo thiết kế thoải và đã được hạ thấp trọng tâm nhờ động cơ Boxer nằm ngang. Kính cửa xe được thiết kế với diện tích lớn, không chỉ tạo cảm giác thoáng đãng mà còn hạn chế điểm mù, hỗ trợ khả năng quan sát của người lái, đặc biệt là tại cung đường đông đúc, nhiều phương tiện nhỏ di chuyển.
Không chỉ người lái, mà hành khách phía sau cũng có cảm giác thoải mái với tầm nhìn rộng, sáng. Đồng thời hành ghế thứ hai được thiết kế cao hơn so với ghế lái, giúp cho người phía sau dễ dàng theo dõi hành trình, tránh bị say xe hay mệt mỏi trong những cung đường dài. Nhiều khách hàng thường tiếc nuối khi phiên bản Subaru Forester nhập Thái không còn cửa sổ trời, nhưng chúng tôi tin rằng với thiết kế cửa xe kích thước lớn thế này, có thể bù lại nỗi băn khoăn ấy cho quý vị.
Kết hợp cùng cột A được tinh chỉnh lại và gương chiếu hậu bố trí trên cửa xe giúp hạn chế điểm mù tốt hơn. Cũng phải nói thêm, việc Subaru đặt đèn cảnh báo điểm mù tại vị trí góc trong của gương chiếu hậu giúp tài xế nhận biết các vật trong vùng điểm mù nhanh nhạy hơn hẳn, qua đó vận hành chiếc xe một cách an toàn nhất có thể.
Di chuyển trong cung đường nội đô không thể tránh khỏi tình huống khẩn cấp, phanh gấp bất ngờ. Forester sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa sự cố với tính năng “Auto Hold”. Đây không phải là tính năng mới, nhưng cũng chưa được trang bị phổ biến trên các dòng xe SUV. Với tính năng này, bạn không cần giữ chân phanh khi dừng xe tạm thời, Forester sẽ tự động phanh lại dù ở trên dốc hay đường thẳng. Khi muốn di chuyển, bạn chỉ cần đạp phanh một lần nữa hoặc đạp nhẹ ga, chiếc xe sẽ trở lại hoạt động bình thường.
Với “Auto Hold” bạn sẽ rảnh tay hơn khi tham gia giao thông. Không cần chuyển số phức tạp, chỉ bằng một thao tác đã có thể phanh xe một cách an toàn.
Nhắc đến Subaru là nhắc đến công nghệ an toàn, và Eyesight chính là lá chắn an toàn độc quyền mà Subaru dành cho Forester. Các radar của công nghệ EyeSight trên Forester nhận diện một cách chính xác và nhanh nhẹn, đối với cả ô tô hay xe máy, người băng ngang qua đường. Trong trường hợp có vật cản phía trước mà người lái không tác động phanh, EyeSight sẽ phát ra một loạt tín hiệu cảnh báo trên màn hình thông tin trước khi can thiệp phanh chủ động. Đối với những người chưa quen, việc hệ thống EyeSight liên tiếp phát ra cảnh báo có thể sẽ làm người lái hoang mang đôi chút. Nhưng thật sự với điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam, lái một chiếc Forester với ngập tràn công nghệ an toàn làm chúng tôi có cảm giác an tâm hơn rất nhiều.
Công nghệ EyeSight của Subaru là một tổ hợp các tính năng an toàn chủ động như: phanh tự động trước va chạm, hệ thống điều khiển bướm ga phòng tránh va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo xe phía trước di chuyển, cảnh báo chệch làn đường và cảnh báo đảo làn đường. Bên cạnh đó, Forester mới cũng có tính năng cảnh báo vật thể và phương tiện cắt ngang phía sau nhờ có các radar cảm biến được lắp đặt ở đuôi xe.
Điều làm nên sự khác biệt của Eyesight chính là xác định khoảng cách dựa trên đèn phanh của xe phía trước, vì vậy dự đoán cực kỳ chính xác.
Để kiểm tra độ nhanh – nhạy – chuẩn xác của Eyesight, chúng tôi đã sử dụng tính năng Adaptive Cruise Control – Theo dõi hành trình thích ứng, trên cung đường cao tốc.
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ngoài khả năng duy trì tốc độ xe theo ý muốn của tài xế, nó còn có chức năng cảnh báo va chạm và hỗ trợ giảm tốc trong trường hợp cần thiết, nhằm tăng sự an toàn và tính tiện dụng cho người lái xe.
Đặc biệt, Eyesight xác định khoảng cách và di chuyển của phương tiện phía trước nhờ vào đèn phanh. Vì thế, ngay khi xe phía trước tăng tốc, Eyesight cũng tăng tốc và ngược lại. Trên thị trường hiện nay, duy nhất Subaru Eyesight đang sử dụng công nghệ ưu việt này.
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng tính năng Kiểm soát hành trình thích ứng
Sau khi rời thành phố Hà Nội, chúng tôi đến với rừng Quốc gia Ba Vì. Tại đây những khúc cua tay áo hiểm hóc, hay con dốc cao có thể làm khó Subaru Forester hay không?
Chúng tôi “thử lửa” Forester bằng cách chuyển chiếc xe sang chế độ vận hành Sport thông qua núm xoay X-Mode, chúng tôi được trực tiếp cảm nhận khả năng của các chế độ off-road trên Forester. Hệ thống hỗ trợ đổ đèo can thiệp chân phanh rất nhanh khi nhận thấy chiếc xe đang đổ đốc, các nhành cây trên đường đi được hệ thống cảnh báo điểm mù phát hiện rất nhanh chóng và chuẩn xác.
Một điều phải khẳng định rằng Subaru Forester thế hệ mới là một trong những chiếc xe có khoang cabin được thiết kế tốt nhất trong phân khúc. Vật liệu da chất lượng cao và nhựa mềm được Subaru sử dụng rất nhiều, ghế tài xế sở hữu tầm nhìn rất tốt với cột A thiết kế mỏng giúp người lái dễ dàng quan sát toàn diện xung quanh chiếc xe. Ở phía sau, việc sử dụng hệ khung gầm toàn cầu SGP mới giúp chiều dài cơ sở trên Forester mới tăng thêm 30mm, chiều rộng tăng thêm 19mm và khoảng để chân cho hàng ghế thứ 2 cũng rộng hơn 33mm so với thế hệ trước đó.
Do đó, Forester thế hệ mới sở hữu hàng ghế thứ 2 với khoảng để chân vô cùng rộng rãi. Hàng ghế này còn có khả năng gập 60:40 thông qua nút bấm tại vị trí cuối xe nhằm gia tăng dung tích cho khoang hành lý. Subaru còn trang bị cho hàng ghế phía sau hai cửa gió riêng biệt cũng như các ổ cắm sạc USB, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cho mọi hành khách trên xe.
Dù chỉ là chuyến đi ngắn ngủi nhưng Subaru Forester đã góp phần lớn giúp chuyến đi của chúng tôi trở nên an toàn, thoải mái, và đầy ắp khoảnh khắc thi vị. Chúng tôi hy vọng rằng, sẽ vẫn còn có nhiều cơ hội được cùng “người bạn đường” tin cậy ấy khám phá những vùng đất của nước mình. Đôi khi trong cuộc sống, có những lúc chúng ta cần nghĩ khác, làm khác, sống khác. Bạn cũng sẽ thử 1 lần khám phá những điều mới mẻ đó cùng Subaru Forester chứ?